Mã QR có nhiều cách sử dụng, nhưng chúng được sử dụng như thế nào để thanh toán? Chúng có còn phù hợp không?
- Hướng dẫn làm thẻ ATM online tại nhà Miễn phí chỉ trong 1 phút
Hãy bắt đầu với nguồn gốc của mã QR (Phản hồi nhanh). Tên này là nhãn hiệu của một loại mã vạch ma trận được tạo ra vào năm 1994 cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Kể từ đó, nó đã được sử dụng trong nhiều bối cảnh, chẳng hạn như tiếp thị và chia sẻ thông tin, nhưng nó cũng là một cách phổ biến để mọi người thực hiện thanh toán di động, đặc biệt là kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.
Mặc dù tương tự như mã vạch tuyến tính mà chúng ta thấy trên các sản phẩm trong cửa hàng, mã QR có bốn ưu điểm quan trọng :
- Nó lưu trữ một khối lượng lớn dữ liệu.
- Nó có thể được quét từ màn hình, không chỉ từ giấy.
- Nó có thể được đọc ngay cả khi một phần của mã bị hỏng.
- Nó an toàn hơn vì thông tin có thể được mã hóa.
Khi mã QR được quét, các mẫu ngang và dọc của ma trận sẽ được phần mềm trên điện thoại thông minh của bạn giải mã và chuyển đổi thành một chuỗi ký tự. Tùy thuộc vào lệnh của các ký tự đó, điện thoại của bạn có thể mở liên kết trình duyệt, xác nhận thông tin thanh toán, xác minh vị trí địa lý, trong số các thao tác khác.
Đặc điểm của mã QR
Có nhiều biến thể của mã vạch một chiều và hai chiều, rất nhiều trong số chúng trông rất giống nhau. Mã QR chỉ là một trong những thiết kế hai chiều và là mã được sử dụng thường xuyên nhất để quét bằng điện thoại thông minh.
Mã QR nổi bật với ba hình vuông nhỏ được đặt ở góc dưới và góc trên bên trái và góc trên bên phải. Mã tổng thể có một hình vuông bao gồm một ma trận các ô vuông nhỏ. Số ô vuông nhỏ trên mỗi cạnh có thể khác nhau, ví dụ: 33 x 33 hoặc 177 x 177.
Mã QR Pay |
Càng ít ô vuông, mã chứa ít thông tin hơn và ngược lại cho nhiều ô vuông hơn. Bởi vì thông tin được chứa theo hai hướng, nó có thể chứa nhiều dữ liệu hơn mã vạch một chiều. Ví dụ, một mã QR bao gồm 177 x 177 ô vuông có thể chứa 4.296 ký tự hoặc 23.648 bit.
Vì mã QR chứa nhiều dữ liệu hơn, chúng cho phép mã hóa hữu ích cho việc xử lý thanh toán.
Thanh toán bằng mã QR hoạt động như thế nào?
Trái ngược với mã vạch tuyến tính chỉ có thể được đọc bởi máy quét mã vạch laser từ giấy, mã QR có thể được quét từ cả giấy và màn hình. Đó là lý do tại sao bạn thấy mã QR trong một số cửa hàng và ứng dụng trực tuyến.
Để xử lý mã QR, bạn cần một trong những điều sau:
- Điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có camera tích hợp
- Đầu đọc mã vạch có thể quét mã QR
Cả iPhone và điện thoại thông minh Android đều có thể quét mã QR trực tiếp từ ứng dụng máy ảnh chính, miễn là nó đang sử dụng phần mềm iOS hoặc Android mới nhất. Bạn chỉ cần mở máy ảnh và hướng nó về phía mã QR, mã này sẽ ngay lập tức nhận ra nó và mở một thông báo đẩy yêu cầu bạn chạm vào nó để hoàn tất thao tác liên quan.
Chỉ một vài năm trước, bạn cần sử dụng ứng dụng quét mã QR chuyên dụng (có nhiều loại để lựa chọn) trên thiết bị di động của bạn, một số ứng dụng trong số đó là ứng dụng khách hàng thân thiết của công ty nơi bạn có thể lưu chi tiết thẻ thanh toán của mình.
Một số ứng dụng thanh toán và ngân hàng nhất định cũng có thể xử lý mã QR để xử lý thanh toán hoặc chuyển khoản.
Thanh toán QR có thể được xử lý theo bất kỳ cách nào sau đây:
1) Điện thoại thông minh quét mã QR của doanh nghiệp.
Mở ứng dụng thanh toán bằng mã QR có liên quan.
Sau đó quét mã hiển thị khi thanh toán của cửa hàng, trên các sản phẩm riêng lẻ, trang web hoặc hóa đơn giấy và xác nhận giá, nếu được yêu cầu, trước khi nhấn để hoàn tất thanh toán. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần phải nhập thông tin thẻ của mình theo cách thủ công để thanh toán. Ưu đãi và điểm tích lũy có thể được áp dụng thông qua ứng dụng nếu đó là ứng dụng dành riêng cho cửa hàng.
2) Doanh nghiệp quét mã QR trên màn hình điện thoại của khách hàng.
Khi tổng số tiền giao dịch được xác nhận trong hệ thống POS của nhà bán lẻ lúc thanh toán, bạn mở công ty hoặc ứng dụng thanh toán có liên quan cho phép giao dịch bằng mã QR. Ứng dụng hiển thị một mã QR duy nhất xác định chi tiết thẻ của bạn. Cửa hàng quét mã này bằng máy quét mã QR, hoàn tất giao dịch.
3) Thanh toán từ ứng dụng đến ứng dụng.
Cả bạn và người nhận đều mở các ứng dụng có liên quan, sau đó bạn quét mã QR duy nhất của người nhận được hiển thị trong ứng dụng của họ thông qua ứng dụng của riêng bạn. Bạn xác nhận số tiền cần thanh toán và nhấn để xử lý thanh toán.
Cách đây không nhiều năm, thanh toán bằng mã QR không nhanh như vậy vì tốc độ internet chậm hơn, nhưng kết nối mạng đã trở nên nhanh chóng đến mức các khoản thanh toán hiện được xử lý ngay lập tức. Tuy nhiên, nhiều người dùng điện thoại thông minh vẫn bị cản trở khi phải mở một ứng dụng và đặt máy ảnh một cách chính xác để chụp mã QR trong đường viền hình vuông được chỉ định hiển thị trên điện thoại của họ.
Làm cách nào để người bán có thể chấp nhận thanh toán bằng mã QR?
Có nhiều cách khác nhau để chấp nhận thanh toán bằng mã QR với tư cách là một doanh nghiệp, nhưng các tùy chọn bị hạn chế ở một số quốc gia. Trong mọi trường hợp, bạn cần chọn công ty thanh toán cung cấp mã QR làm phương thức thanh toán (hoặc có thể thêm từ bên thứ ba).
Ví dụ: Square hiện cho phép các doanh nghiệp tạo thực đơn đồ ăn và thức uống có mã QR để hiển thị tại cơ sở của bạn ở Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Úc. Điều này rất tốt cho việc đặt hàng tại bàn hoặc để khách hàng đặt món mang đi ở khoảng cách xa từ nơi đến. Tùy chọn này - và các tùy chọn mã QR khác - tự động có sẵn miễn phí cho người dùng Square.
Ở một số quốc gia châu Âu, SumUp hiện có thể hiển thị mã QR trong ứng dụng điểm bán hàng (POS) mà khách hàng có thể quét ra khỏi màn hình hoặc bạn có thể in mã QR cho các sản phẩm riêng lẻ để hiển thị trong khuôn viên cửa hàng để thanh toán không cần tiếp xúc. iZettle cũng có thể hiển thị mã QR trong ứng dụng POS của mình, nhưng khách hàng phải sử dụng ứng dụng PayPal của họ để quét và thanh toán theo cách này.
Ở Anh, ví điện thoại di động có khả năng thanh toán bằng mã QR vẫn chưa thực sự được sử dụng, vì những ví chính - Apple Pay và Google Pay - được xử lý rộng rãi thông qua công nghệ NFC được tất cả các thiết bị đầu cuối thẻ hiện đại chấp nhận. Ngoại lệ là Pingit. Ứng dụng Barclays này có thể tạo mã QR cho số tiền cố định hoặc số tiền mở mà người bán có thể hiển thị trong cửa hàng hoặc trực tuyến. Sau đó, khách hàng sử dụng Pingit có thể thanh toán bằng cách quét mã thông qua ứng dụng của họ.
Tại Hà Lan, iDEAL cho phép người bán tạo mã QR trên biên nhận của khách hàng, để in và hiển thị trong cửa hàng, bao gồm trên hóa đơn hoặc phiếu mua hàng như một phương thức thanh toán trực tuyến. Khách hàng có thể quét miễn phí thông qua camera điện thoại, ứng dụng quét QR chung, ứng dụng ngân hàng Hà Lan hoặc ứng dụng iDEAL. Sau đó, họ xác nhận giao dịch bằng mã ngân hàng di động, nhận dạng khuôn mặt hoặc vân tay của họ.
Thẻ thanh toán phổ biến nhất của Bỉ, Bancontact, có ví di động có thể chấp nhận thanh toán QR cả trực tuyến và tại cửa hàng. Nếu bạn có trụ sở tại Bỉ, Bancontact sẽ là nhà cung cấp dịch vụ bạn đến để thanh toán bằng mã QR.
Tại Brazil, các công ty thanh toán Cielo, PagSeguro và Mercado Pago cung cấp thanh toán QR, chẳng hạn bằng cách hiển thị mã trên màn hình thiết bị đầu cuối POS thông minh hoặc in ra để khách hàng quét.
Các cửa hàng trực tuyến có thể chấp nhận thanh toán bằng QR miễn là cổng thanh toán hoặc giải pháp thương mại điện tử hỗ trợ. Ví dụ: Stripe hỗ trợ mã QR Alipay, Bancontact và WeChat trên trang thanh toán. Adyen, công ty mua lại toàn cầu cho thanh toán trực tuyến và POS, có thể chấp nhận mã QR WeChat và Alipay cả trực tuyến và tại cửa hàng.
Các công ty có kinh phí để tạo ứng dụng của riêng họ có thể triển khai mã QR trong ứng dụng, được kết nối với điểm khách hàng thân thiết và dữ liệu khách hàng.
Thanh toán bằng mã QR ngày nay có thể cạnh tranh được không?
Trước đây ở Châu Âu và Hoa Kỳ, mã QR chủ yếu được biết đến như một điểm truy cập hữu ích (phản hồi nhanh thực tế) để truy cập thông tin, trang web và xác minh cá nhân. Chúng đã được đặt rải rác trên các áp phích quảng cáo, nhãn sản phẩm, vé sự kiện, thậm chí là các góc phố ngẫu nhiên.
Ở Anh và Mỹ, các phương thức thanh toán chủ đạo trong các cửa hàng thực thường là thẻ thanh toán qua chip hoặc không tiếp xúc, với tiền mặt sẽ đến ngay sau đó. Nhưng kể từ đầu năm 2020 khi bắt đầu khóa cửa quốc gia, mã QR đã trở thành một cách khả thi để chấp nhận các khoản thanh toán xa xã hội tại các điểm nhận hàng mang đi.
Mã QR ban đầu không có tỷ lệ chấp nhận nhanh chóng như thẻ không tiếp xúc ở Anh . Rất nhiều khoản đầu tư đã đổ vào thẻ NFC (không tiếp xúc) và ví di động, người tiêu dùng Anh cũng như các ngân hàng vẫn hài lòng với sự tiện lợi của thanh toán bằng máy tính cầm tay.
Tuy nhiên, một thế giới hiện phụ thuộc vào các khoản thanh toán cách xa nhau về mặt xã hội đã thúc đẩy việc sử dụng mã QR. Hiện đây là một phương thức thanh toán tiện lợi và an toàn mà người tiêu dùng ngày càng quen thuộc - đặc biệt là tại các nhà hàng, quán café, quán bar và các địa điểm phục vụ khách sạn khác.
Người Anh cũng quen nhìn thấy mã QR trên bảng sao kê thẻ tín dụng từ các ngân hàng lớn, được cung cấp như một trong nhiều cách để thanh toán hóa đơn và liên quan đến hóa đơn tiện ích, ứng dụng khách hàng thân thiết và chuyển khoản ngân hàng.
Ở Trung Quốc, người ta đã sử dụng mã QR để thanh toán từ lâu. Theo App Annie, ứng dụng thanh toán Alipay của Trung Quốc là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới vào năm 2018 ngoài các ứng dụng mạng xã hội. Nếu bạn tính đến các ứng dụng xã hội, ứng dụng WeChat đa năng của Trung Quốc - ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin và thanh toán bằng mã QR - đứng ở vị trí thứ tư, chỉ đứng đầu bởi Facebook, WhatsApp và Messenger. 15 triệu thương gia doanh nghiệp nhỏ chấp nhận thanh toán bằng mã QR của Alipay ở Trung Quốc.
Mã QR, trong một thời gian, cũng là một cách phổ biến để giao dịch ở khá nhiều quốc gia khác. Ở Ấn Độ, 9 triệu người bán sử dụng ví kỹ thuật số Paytm, xử lý thanh toán bằng QR. Ở các nước châu Phi, các nhà hàng in mã QR trên biên lai để khách hàng có thể tự thanh toán.
Ở những quốc gia này và các quốc gia khác, mã QR tiếp tục là một cách tuyệt vời để người bán chấp nhận thanh toán mà không cần máy thẻ hoặc thiết lập đắt tiền khác và khách hàng thậm chí không cần phải sở hữu thẻ thanh toán.
So sánh với các quốc gia nơi hầu như tất cả mọi người đều sử dụng thẻ thanh toán và tài khoản ngân hàng, và sức hấp dẫn của thanh toán bằng mã QR không quá bức xúc. Điều đó nói rằng, Covid-19 đã tăng cường sử dụng trong năm qua ngoài dự đoán.
Trong tương lai, những nơi có nhiều khách du lịch từ các quốc gia sử dụng mã QR có thể nhận được thêm lợi nhuận từ việc chấp nhận các ví kỹ thuật số như Alipay và Paytm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét