28 tháng 4 2022

Đường sắt Trung Quốc-Lào mang lại lợi ích kinh tế trong tháng đầu tiên

Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã mang lại kết quả tốt đẹp trong vận chuyển hành khách và hàng hóa kể từ khi nó đi vào hoạt động một tháng trước, đánh dấu một bước tiến lớn cho kết nối khu vực và hợp tác kinh tế giữa hai nước và trên toàn Đông Nam Châu Á.

China-Laos Railway
Đường sắt Trung Quốc-Lào

Dữ liệu mới nhất cho thấy tuyến đường sắt dài 1.035 km, nối Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc với thủ đô Vientiane của Lào, đã vận chuyển khoảng 670.000 hành khách và 170.000 tấn hàng hóa trong tháng đầu tiên.



Đoạn ở Trung Quốc xử lý tới 31,5 đôi tàu mỗi ngày và số lượng hành khách hàng ngày đã tăng từ khoảng 19.000 lên khoảng 33.000, với tổng số 620.000 hành khách đi trên đoạn Trung Quốc trong một tháng, theo Đường sắt Nhà nước Trung Quốc Group Co., Ltd., nhà điều hành đường sắt Trung Quốc.


Khu vực ở Lào cũng có nhu cầu đi lại mạnh mẽ, đặc biệt là vào cuối tuần và ngày lễ, với tổng số 50.000 chuyến hành khách đã thực hiện kể từ khi ra mắt.


Thông xe vào ngày 3 tháng 12 năm 2021, Đường sắt Trung Quốc-Lào, một dự án mang tính bước ngoặt cho hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao, là tuyến đường sắt nước ngoài đầu tiên do hai nước hợp tác xây dựng và vận hành.


Tuyến đường sắt báo hiệu một chặng đường mới cho hợp tác Trung Quốc-Lào khi nó đưa quốc gia Đông Nam Á giáp biển này trở thành một trung tâm liên kết trên bộ, thúc đẩy du lịch địa phương và cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho người dân hai nước.


Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy tuyến đường sắt có khả năng tăng tổng thu nhập ở Lào lên đến 21% trong dài hạn.


Theo báo cáo, đoạn kết nối Viêng Chăn và Boten (ở biên giới phía bắc với Trung Quốc) có thể cung cấp cho Lào một liên kết đất liền với các chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, có thể khiến đất nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư, tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. .


Nhờ có tuyến đường sắt mới đi vào hoạt động, đơn đặt hàng du lịch ở Pu'er và Xishuangbanna ở tỉnh Vân Nam đã tăng lần lượt 92,4% và 59,9% so với một tháng trước.


MỘT MẬT KHẨU LOGISTICS MỚI


Đường sắt Trung Quốc-Lào giúp xây dựng một tuyến hậu cần mới giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, cắt giảm thời gian di chuyển của các chuyến tàu hàng nối Côn Minh và Viêng Chăn xuống chỉ còn 30 giờ khi chạy với tốc độ nhanh nhất.


Đến nay, Đường sắt Trung Quốc - Lào đã vận hành 380 chuyến tàu hàng, trong đó có 70 chuyến tàu hàng quốc tế, vận chuyển khoảng 50.000 tấn hàng hóa.


Hàng hóa vận chuyển qua đường sắt bao gồm cao su, phân bón và các nhu yếu phẩm hàng ngày cũng như điện tử, sản phẩm quang điện, sản phẩm thông tin liên lạc, ô tô, dệt may, rau và hoa.


Trong tương lai, tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào có thể sẽ là một kênh quan trọng cho giao thương hàng hóa giữa Đông Nam Á và Châu Âu.


Theo Qi Dan, Tổng giám đốc của Công ty TNHH Hậu cần Yuxinou (Trùng Khánh), một trong những nhà điều hành tuyến đường này, hàng hóa từ Đông Nam Á có thể được vận chuyển đến châu Âu thông qua các tuyến tàu hàng Trung Quốc-châu Âu và Trung Quốc-Lào. Đường sắt và ngược lại, sẽ tạo thêm động lực mới cho giao lưu kinh tế và thương mại giữa Trung Âu và Đông Nam Á.


Trong tương lai, khối lượng vận chuyển hàng hóa của Đường sắt Trung Quốc-Lào dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng đều đặn, đặc biệt sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1, theo nhà điều hành đường sắt Trung Quốc.


"RCEP sẽ mở ra một chương mới cho các mối quan hệ kinh tế và thương mại trong khu vực. Nó cũng sẽ đưa Lào trở thành tâm điểm toàn cầu", Bounleuth Luangpaseuth, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào, lưu ý rằng mối quan hệ Trung Quốc-Lào mới được hoàn thành Đường sắt sẽ đóng một vai trò tích cực trong khuôn khổ RCEP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© 2022 Toàn bộ bản quyền thuộc LAMTHEATM.NET